Skip to main content
sharethis

“เพื่อไทย” ยืนยันเดินหน้าโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” แจกเงิน 10,000 บาทต่อไป แม้ “เศรษฐา” หลุดเก้าอี้นายกรัฐมนตรีตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ด้าน Bloomberg วิเคราะห์หากพรรคเพื่อไทยไม่สามารถรักษาตำแหน่งนายกฯ ไว้ได้ โครงการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 10,000 บาท ก็จะมีความเสี่ยงอย่างมากที่จะล่าช้าออกไปอีกหรือยกเลิกไปในที่สุด

 

14 ส.ค. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ “เศรษฐา ทวีสิน” พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทันที ในคดีที่แต่งตั้ง "พิชิต ชื่นบาน" เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่ควรรู้หรือรู้อยู่แล้วว่าพิชิตขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ หลายฝ่ายมีความกังวลต่อโครงการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แจกเงิน 10,000 บาท ที่เป็นนโยบายหาเสียงและโครงการที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยพยายามผลักดันมาตลอดหลังขึ้นเป็นรัฐบาลจะเป็นเช่นไร

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินทางพรรคเพื่อไทยมีการออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ “พรรคเพื่อไทย” ระบุว่า “ไม่ใช่ครั้งแรกที่พรรคเพื่อไทยเจออุปสรรค แต่เราจะทำงานต่อ เราจะไม่หยุด ทุกครั้งที่ล้ม เราจะล้มไปข้างหน้า และลุกขึ้นใหม่อย่างมั่นคง เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของคนไทย” ทั้งนี้ ทางพรรคจะมีการนัดประชุมพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อคัดเลือกแคนดิเดตนายกคนใหม่ต่อไป และยืนยันว่า จะเดินหน้าโครงการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 10,000 บาทต่อไป

ทางด้านสำนักข่าวเดอะสแตนดาร์ด ได้มีการลงบทวิเคราะห์ของ Bloomberg ซึ่งระบุว่า โครงการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' 10,000 บาทนั้น “หากพรรคเพื่อไทยไม่สามารถรักษาตำแหน่งนายกฯ ไว้ได้ ก็จะมีความเสี่ยงอย่างมากที่จะล่าช้าออกไปอีกหรือยกเลิกไปในที่สุด”

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพธุรกิจและสำนักข่าวอื่นๆ รายงานตรงกันว่า จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รักษาการณ์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตด้วยว่า ขอหารือกับรักษาการณ์นายกรัฐมนตรีก่อน และคงทำได้แค่ตามกรอบกฎหมายเท่านั้น เมื่อได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ถึงจะทราบว่านโยบายนี้เดินหน้าต่อได้หรือไม่

โดยสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ในรายการ จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ กล่าวว่า ทางจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ระบุว่าอย่างไรก็แล้วแต่ดิจิทัลวอลเลต จะผลักดันให้นโยบายนี้เดินหน้าต่อถึงมือประชาชนแน่นอน แต่จะอยู่ที่ระยะเวลาเดิมหรือไม่นั้น ถ้าได้นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลใหม่เร็ว ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการเดิม ไม่มีอะไรทำให้ช้าลงได้

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยยังคงมี แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค และชัยเกษม นิติสิริ สส.บัญชีรายชื่อ เป็น 2 ใน 7 รายชื่อแคนดิเดตนายรัฐมนตรีคนใหม่ 

บีบีซีไทยรวบรวมไว้ว่า สำหรับบุคคลที่จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ คนใหม่ได้ ต้องมีชื่ออยู่ในบัญชีนายกฯ ของพรรคการเมืองที่มี สส. ในสภาไม่น้อยกว่า 5% หรือมี สส. เกิน 25 เสียงขึ้นไป ซึ่งขณะนี้เหลืออยู่ 7 คน จาก 5 พรรค ได้แก่

พรรคเพื่อไทย ได้แก่ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค , ชัยเกษม นิติสิริ สส.บัญชีรายชื่อ

พรรคภูมิใจไทย ได้แก่ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค

พรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค

พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี (บีบีซีไทยระบุว่ายังไม่เคยลาออกจากบัญชีแคนดิเดตนายกฯ) , พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค

พรรคประชาธิปัตย์ ได้แก่ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  สส.บัญชีรายชื่อ

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net