Skip to main content
sharethis

พรรคประชาชน แถลงจุดยืนทำหน้าที่ฝ่ายค้านต่อ ขอไม่มีส่วนร่วมโหวต ‘ชัยเกษม’ เป็นนายกรัฐมนตรี ให้เป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลในการรวมเสียง แต่พร้อมทำงานร่วมกับทุกฝ่าย ผลักดันแก้กฎหมาย พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญ และแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อจำกัดขอบเขตอำนาจขององค์กรอิสระ

 

15 ส.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ - Natthaphong Ruengpanyawut ถ่ายทอดสดออนไลน์วันนี้ (15 ส.ค.) ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน แถลงต่อสื่อกรณีที่เมื่องวานนี้ (14 ส.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเพิกถอนตำแหน่งรัฐมนตรีของเศรษฐา ทวีสิน และสื่อหลายสำนักระบุตรงกันว่า ทางพรรคเพื่อไทยได้เคาะชื่อ ชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี อันดับที่ 3 และจะมีการประชุมลงมติเลือกนายกฯ วันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) ทันที

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ณัฐพงษ์ กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชนขอยืนยันอุดมการณ์ทางการเมือง และจุดยืนทางการเมืองว่า เรายังคงมั่นคงเหมือนเดิม เมื่อ 1 ปีที่แล้วรัฐสภามีการพิจารณาให้ความเห็นชอบ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี พวกเราได้เคยสื่อสารต่อประชาชนอดีตพรรคก้าวไกลว่า เราไม่เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดขึ้นจากการผสมผสานที่มีความเชื่ออุดมการณ์กันต่างขั้ว จะสามารถผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้ และจากการประเมินการทำงานรัฐบาลที่ผ่านมาตลอด 1 ปี ทั้งในเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง การแก้ไขปัญหาทุจริตคอรัปชัน รวมถึงการยกระดับประชาธิปไตย พวกเรายังคงยืนยันคำเดิม

ณัฐพงษ์ กล่าวต่อว่า แม้ว่าวันนี้ตำแหน่งรัฐมนตรีจำเป็นจะต้องมีการเปลี่ยนคน จากข่าวที่ปรากฏ พรรคร่วมรัฐบาลชุดเดิมมีความประสงค์จะเดินหน้าเป็นรัฐบาลต่อโดยการเสนอชื่อ 'ชัยเกษม นิติสิริ' แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ของพรรคเพื่อไทย ที่มีจำนวน สส.มากที่สุดในบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนเศรษฐา ทวีสิน

"พรรคประชาชนขอยืนยันว่าเราจะเดินหน้าทำหน้าที่ต่อในฐานะแกนนำพรรคฝ่ายค้าน โดยไม่มีส่วนร่วมในการโหวตคุณชัยเกษม นิติสิริ เป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องร่วมกันเสนอชื่อ ซึ่งคาดว่าจะได้มีการตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว" หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าว

ณัฐพงษ์ กล่าวว่า ทางพรรคประชาชนมีความพร้อมที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ที่เราต้องการผลักดันอีกหลายอย่าง ไม่ใช่แค่การตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชน แต่เรายังคงจะใช้กลไกในรัฐสภาอย่างเต็มที่ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อจากนี้

พรรคประชาชนขอยืนยันว่า แม้เราเป็นพรรคฝ่ายค้านแต่เรายังมีอีกหลายภารกิจ ในการสร้างการเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองในระบอบประชาธิปไตย มีอีกหลายวาระที่เราจำเป็นจะต้องผลักดันร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล ตัวอย่างสำคัญวาระดังกล่าว ซึ่งได้ถูกตอกย้ำในสังคม และสะท้อนให้เห็นผ่าน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา นั่นก็คือการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญ เพื่อทบทวนขอบเขตอำนาจหน้าที่และโครงสร้างขององค์กรอิสระและรัฐธรรมนูญ เพื่อทบทวนเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมให้เป็นเรื่องของความรับผิดรับชอบทางการเมือง ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ไม่ใช่กลุ่มคนไม่กี่คน มาเป็นผู้ตัดสิน เพื่อทบทวนเงื่อนไขของการยุบพรรคให้สอดคล้อง และเป็นไปตามหลักสากล ซึ่งสามารถดำเนินการได้คู่ขนานกับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ผ่าน สสร. (สภาร่างรัฐธรรมนูญ) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

“หลังจากนี้ทางพรรคประชาชน เราจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าวผ่านกลไกของรัฐสภา และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลและนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะให้ความร่วมไม้ร่วมมือกับเราในภารกิจดังกล่าว เพื่อทวงคืนอำนาจสูงสุดที่เป็นของประชาชน” ณัฐพงษ์ กล่าว

ณัฐพงษ์ กล่าวว่า มั่นใจว่าไม่มี ‘งูเห่า’ โหวตสวนมติพรรค สะท้อนจากจำนวน สส.ที่ย้ายมาร่วมพรรคประชาชน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าเกิดขึ้น

หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวว่า เรื่องเสนอ ชัยเกษม เป็นนายกรัฐมนตรีเหมาะสมหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่พรรคร่วมรัฐบาลต้องหารือกัน พรรคประชาชนยืนยันการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน จึงไม่สามารถแสดงความเห็นในเรื่องนี้ได้

ณัฐพงษ์ กล่าวต่อว่า เขายืนยันว่าถ้าเป็นการผลักดันกฎหมาย พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญ วาระการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาที่ผ่านมา พรรคประชาชนพร้อมทำงานร่วมกับทุกฝ่าย

หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวต่อว่า เขาคิดว่าสิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุดคือเสถียรภาพทางการเมือง เพราะจากที่เห็นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้มีการใช้อำนาจจากฝั่งตุลาการในการที่จะทำให้เกิดผลกระทบในฝ่ายนิติบัญญัติ จากการที่พรรคก้าวไกล และในฝั่งของเศรษฐา ทวีสิน พิจารณาให้พ้นจากตำแหน่ง ดังนั้น เขาคิดว่าสิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุดคือเสถียรภาพทางการเมือง และวันนี้จุดยืนของพรรคประชาชนต้องการพูดให้ชัดๆ ว่า แม้ว่าการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาชนยังเป็นไปไม่ได้ แต่เราพร้อมที่จะหาวาระร่วมกันในการผลักดันร่วมกันกับทุกฝ่าย ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

ส่วนจะโหวตอย่างไร ณัฐพงษ์ กล่าวว่าจะมีการประชุมในที่ประชุม สส.พรรคประชาชนเย็นวันเดียวกันนี้
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net