Skip to main content
sharethis

สปสช.ชวนประชาชนลงทะเบียนล่วงหน้ารับบริการตรวจสุขภาพฟรีกับคาราวานตรวจสุขภาพของกรุงเทพมหานคร วันศุกร์ที่ 27 ก.ย.นี้ ในงานเปิดตัว 30 บาทรักษาทุกที่ กทม. ที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ พร้อมรับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก มะเร็งลำไส้ ตรวจยีนกลายพันธุ์ก่อมะเร็งเต้านม จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทำฟันโดยคลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น นวดเพื่อการรักษาและฟื้นฟูโดยคลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่น

22 ก.ย. 2567 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในวันศุกร์ที่ 27 ก.ย. 2567 นี้ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะมาเป็นประธานเปิดงาน “30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า” ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. ซึ่งวัตถุประสงค์สำคัญของการจัดงานเพื่อประกาศการเดินหน้านโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และให้ประชาชนทราบถึงสิทธิบริการต่างๆ วิธีและขั้นตอนการเข้ารับบริการ รวมถึงหน่วยบริการที่สามารถเข้ารับบริการได้ โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้กล่าวรายงานถึงความคืบหน้าในการดำเนินการนโยบายนี้ และ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะหน่วยงานเจ้าของพื้นที่จะเป็นผู้มากล่าวต้อนรับประชาชนที่มาร่วมงานด้วยตนเอง

เลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ภายในงานมีกิจกรรมมากมายจากหน่วยงานร่วมจัด ไม่ว่าจะเป็นการตรวจคัดกรองสุขภาพ บริการนวดเพื่อการรักษาและฟื้นฟู การลงทะเบียนใช้บริการพบหมอออนไลน์ และการแสดงนวัตกรรมการเชื่อมโยงสุขภาพจากหลากหลายหน่วยงานเพื่อการบริการประชาชนอย่างไร้รอยต่อ รวมถึงบริการสุขภาพเชิงรุก เช่น บริการการแพทย์ทางไกล คลินิกพยาบาลในปั๊มน้ำมัน ตู้ห่วงใยซึ่งเป็นตู้เทเลเมดสำหรับให้บริการการแพทย์ทางไกลปรึกษาหมอผ่านออนไลน์ที่จะตั้งในชุมชนต่างๆ ก็จะมาให้สาธิตการใช้บริการในงานนี้ด้วย

นพ.จเด็จ กล่าวว่า สปสช.จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมงานดังกล่าวตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. โดยในบริการที่เกี่ยวกับการตรวจคัดกรองสุขภาพจะเริ่มตั้งแต่ 7.00 น. เช่น การเจาะเลือดตรวจสุขภาพ เนื่องจากประชาชนต้องงดน้ำและอาหาร 10-12 ชั่วงโมง ก่อนมาตรวจ ทั้งนี้ในส่วนของการตรวจสุขภาพนั้น จะเป็นคาราวานตรวจสุขภาพ 1 ล้านคน โดยกรุงเทพมหานคร ที่จะมาจัดบริการให้กับประชาชนภายในงาน โปรแกรมตรวจสุขภาพจะประกอบด้วย เจาะเลือดตรวจสุขภาพ วัดระดับน้ำตาล ไขมัน การทำงานของตับและไต (งดน้ำ-อาหาร 10-12 ชั่วโมงก่อนตรวจ) ตรวจคัดกรองสัญญาณชีพ คัดกรองสุขภาพจิต คัดกรองความเสี่ยง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง คัดกรองความเสี่ยงเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เอกซเรย์ปอด ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ตรวจภาวะแทรกซ้อนทางตาสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ ผู้ที่สนใจลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่นี่ https://health2.bangkok.go.th/register เพื่อความสะดวกในการรับบริการ

นอกจากนั้นยังมีบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก การตรวจเพื่อค้นหาการกลายพันธุ์ของยีนก่อมะเร็งเต้านม การตรวจโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ บริการนวดเพื่อการรักษาและฟื้นฟูโดยคลินิกแพทย์แผนไทยชุมชนอบอุ่นที่จะมาให้บริการในงาน และบริการทันตกรรมเบื้องต้น เช่น ทำฟัน ขูดหินปูน โดยรถทันตกรรมเคลื่อนที่จากคลินิกทันตกรรมชุมชนอบอุ่น ทั้งหมดไม่เสียค่าใช้จ่าย ใช้เพียงแค่บัตรประชาชนใบเดียวในการรับบริการเท่านั้น

“ขอย้ำว่างาน 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า จะจัดขึ้นเพียงวันเดียวเท่านั้น คือวันที่ 27 ก.ย. นี้ ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 2 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. ดังนั้นจึงไม่อยากให้ท่านพลาดงานนี้ไป ขอเชิญชวนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมาร่วมงานนี้ด้วยกัน นอกจากจะได้รับบริการที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว จะมาร่วมกันแสดงพลังเพื่อเดินหน้านโยบาย  “30 บาทรักษาทุกที่” ของคนไทยร่วมกัน” เลขาธิการ สปสช. กล่าว    

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net