Skip to main content
sharethis

สปสช. ลงพื้นที่ อุดรธานี - หนองคาย ติดตามบริการหน่วยบริการนวัตกรรม “คลินิกทันตกรรม-คลินิกแล็บ” พร้อมติดสติกเกอร์ 30 บาทรักษาทุกที่ พบผู้ป่วยสิทธิบัตรทองเข้ารับบริการเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ช่วยเพิ่มความสะดวก ไม่ต้องรอคิวรับบริการที่โรงพยาบาล พร้อมแนะ สปสช. ประชาสัมพันธ์นโยบายฯ เพิ่ม เพื่อประชาชนรับรู้สิทธิรับบริการ



29 ก.ย. 2567 ทีมสื่อ สปสช. แจ้งข่าวว่า ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย ทพ.กวี วีระเศรษฐกุล ผู้ช่วยเลชาธิการ สปสช. นพ.นพรัตน์ พันธุเศรษฐ์ ผอ.สปสช.เขต 8 อุดรธานี และคณะผู้บริหาร สปสช. ลงพื้นที่ไปยัง จ.อุดรธานี และ จ.หนองคาย เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2567  ที่ผ่านมา เพื่อติดตามการดำเนินนโยบาย “30 บาทรักษาทุกที่” ของหน่วยบริการนวัตกรรม 2 แห่ง ได้แก่ คลินิกทันตกรรมเฉพาะทางรากเทียมหมอนวลละออ และวัฒนาเฮลท์แล็บ คลินิกเทคนิคการแพทย์ พร้อมติดตราสัญลักษณ์ “30 บาทรักษาทุกที่”

ทพญ.นวลละออ เกียรติศรีธนกร คลินิกทันตกรรมเฉพาะทางรากเทียมหมอนวลละออ เปิดเผยว่า ทางคลินิกเข้าร่วมนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งมาจนถึงขณะนี้ถือว่าได้ผลตอบรับค่อนข้างดี โดยในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ มีผู้ใช้สิทธิบัตรทองเข้ารับบริการวันละ 3 -10 คนต่อวัน ส่วนวันเสาร์และอาทิตย์ ที่เป็นวันหยุดมีผู้ใช้บริการประมาณวันละ 20 คน ทั้งนี้ ส่วนใหญ่แล้วผู้รับบริการเป็นประชาชนในพื้นที่ ที่เมื่อเห็นว่าทางคลินิกฯ มีป้ายบ่งบอกว่ารับผู้ป่วยสิทธิบัตรทองบริเวณด้านหน้าคลินิก ก็จะมาเข้ารับบริการ
        
“มีผู้ใช้บริการเคยบอกว่า เมื่อไปโรงพยาบาลต้องไปรอคิวกว่าจะได้คิวก็ต้องใช้เวลานาน เพราะโรงพยาบาลมีผู้ป่วยเยอะ แต่มีที่คลินิกจะสะดวกสบายมากกว่า ขึ้นบันได้ 2 ขั้นก็สามารถเข้ารับบริการได้เลย และไม่ต้องลางานเพราะมาช่วงเย็นหลังเลิกงานก็สามารถมารับบริการได้” ทพญ.นวลละออ กล่าว
        
อย่างไรก็ตาม อยากให้ สปสช. ประชาสัมพันธ์นโยบายนี้ให้กับประชาชนรู้กันมากขึ้น ให้ประชาชนเพื่อให้รู้ว่ามีสิทธิในการเข้ารับบริการได้ อย่าเสียสิทธิทิ้งฟรีๆ เพราะในส่วนบริการทันตกรรมสามารถทำได้ถึง 3 ครั้งต่อไปทั้งขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน เคลือบฟลูออไรด์ และเคลือบหลุมร่องฟัน อีกทั้งยังสามารถมาช่วงไหนก็ได้ที่คลินิกฯ เปิดทำการ เพิ่มความสะดวกให้ประชาชนอย่างมาก

พญ.พีรวรรรณ จังศิริวัฒนธำรง วัฒนาเฮลท์แล็บ คลินิกเทคนิคการแพทย์ กล่าวว่า คลินิกวัฒนาเฮลท์แล็บถือเป็นอีกจุดหนึ่งที่เข้ามาเสริมการให้บริการทางห้องปฏิบัติการ (แล็บ) ให้โรงพยาบาลหนองคาย เพื่อเพิ่มความสะดวกในการรับบริการให้กับประชาชนในพื้นที่ และช่วยลดความแออัดและลดการรอคอยในโรงพยาบาลลง

“ปกติเวลาประชาชนไปรับบริการที่โรงพยาบาลกว่าจะได้รับคิวในการตรวจประมาณ 7 โมง ซึ่งกว่าที่ผู้ป่วยจะได้รับผลเลือดออกมา และกว่าจะเจอแพทย์อีกต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง แต่การที่มาเจาะเลือดตรวจแล็บที่คลินิก ทางคลินิกจะเปิดตั้งแต่ตี 5 ได้ผลในเวลาไม่นานมาก เมื่อนำผลไปรอพบแพทย์ก็รอแพทย์เพียงไม่ถึงชั่วโมงช่วยลดเวลาที่ต้องรอคอยในโรงพยาบาลอย่างมาก โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยสิทธิบัตรทองมาใช้บริการแล้วกว่า 40 - 50 คนต่อวัน” พญ.พีรวรรรณ กล่าว

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมในวันนี้รู้สึกยินดีแทนประชาชนในพื้นที่อย่างยิ่ง เนื่องจากทางหน่วยบริการนวัตกรรมทั้ง 2 แห่งที่เข้าร่วมให้บริการภายใต้นโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ มีจุดมุ่งหมายเดียวกับ สปสช. คือ การช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และลดค่าใช้จ่ายแฝงในการรับบริการลง ซึ่งก็สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

อย่างทางคลินิกทันตกรรมเฉพาะทางรากเทียมหมอนวลละออ โดยปกติมีทั้งให้การรักษาเฉพาะทางในด้านการผ่าตัดกระดูกขากรรไกรและใบหน้า และให้บริการดูแลสุขภาพช่องปากทั่วไปด้วย ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลกอย่างหนึ่ง เนื่องจากทันตแพทย์เฉพาะทางส่วนใหญ่ไม่ค่อยทำงานทันตกรรมทั่วไป แต่ที่นี่มีการให้บริการทั้ง 2 ส่วน และได้เข้าร่วมให้บริการ 30 บาทรักษาทุกที่มากว่า 5 เดือนแล้ว จากข้อมูลพบว่ามีประชาชนมารับบริการมากพอสมควร

ส่วนคลินิกเทคนิคการแพทย์ มีจุดเด่นคือเป็นคลินิกฯ ที่ให้บริการตรวจแล็บได้อย่างครบวงจร และยังร่วมเป็นหน่วยบริการนวัตกรรม โดยร่วมมือกับทางโรงพยาบาลหนองคาย ซึ่งเปิดทำการตั้งแต่ตี 5 ก็ทำให้ผู้ป่วยมารับบริการและได้ผลตรวจเพื่อไปพบแพทย์ตามนัดที่โรงพยาบาลได้ ซึ่งแต่เดิมต้องรอเวลาทำการของโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจเลือดก่อน ทำให้มีความสะดวกมากขึ้น

“จุดเด่นของคลินิกอยู่ที่ การทำกันเป็นเครือข่าย ซึ่งเราอยากให้คลินิกแล็บทุกๆ ที่ทั่วประเทศ ได้มีการเชื่อมโยงเครือข่ายในลักษณะนี้ ตอนนี้ สปสช. เขตได้มีการประสานโรงพยาบาลในพื้นที่ให้จัดเป็นเครือข่าย เพราะเป็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นเกิดกับประชาชนโดยตรง” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net