Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ Avaaz และเว็บไซต์ Allout ซึ่งเป็นเว็บไซต์รณรงค์ประเด็นสิทธิมนุษยชนระดมชื่อด่วน เพื่อยับยั้งกฎหมายต่อต้านคนรักเพศเดียวกัน ในยูกันดา โดยตั้งเป้าล่าชื่อให้ได้หนึ่งล้านเสียงทั่วโลก ปัจจุบันเหลือเวลาอีกไม่ถึง 24 ชม.

ร่างกฎหมายนี้เกิดขึ้นจากนักกฎหมายซีกอนุรักษนิยม ที่จะส่งผลให้การเป็นคนรักเพศเดียวกัน (เลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล คนข้ามเพศ) (LGBT- Lesbian, Gay, Bi-sexual, Transgender) ถือเป็นความผิดอาญามีโทษถึงขั้นประหารชีวิต

เว็บไซต์ทั้งสองระดมชื่อ ประชาชนทั่วโลกเพื่อส่งตรงถึงประธานาธิบดีโยเวรี มุเซเวนี (Yoweri Museveni) เพื่อแสดงเจตจำนงว่า อย่าปล่อยให้กฎหมายนี้ผ่านซึ่งจะยิ่งทำให้สถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนใน ยูกันดาเลวร้ายไปกว่าเดิม และจะทำให้สังคมยูกันดากลายเป็นสังคมชั้นต่ำเมื่อเทียบกับนานาอารยประเทศ

Avaaz ระบุด้วยว่า กฎหมายนี้เคยถูกคัดค้านจนสำเร็จมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่นักการเมืองสายอนุรักษนิยม และกลุ่มเคร่งศาสนาอาจคิดว่า ความสับสนวุ่นวายและความรุนแรงที่เกิดขึ้นบนท้องถนนที่มีการชุมนุมต่อเนื่อง มาตั้งแต่ปีที่แล้ว อาจจะดึงความสนใจจากนานาประเทศออกไปจากเรื่องนี้ ดังนั้น มวลชนทั่วโลกจำเป็นต้องร่วมกันแสดงออกว่าเราต่างกำลังจับตาเรื่องนี้อยู่ และเหลือเวลาอีกนิดเดียวก่อนสภาจะปิด หากสำเร็จก็ถือเป็นการปิดฉากอวสานของร่างกฎหมายอำมหิตนี้ไปตลอดกาล

เว็บไซต์ Avaaz ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า แม้แต่เอ็นจีโอที่รณรงค์เรื่องการป้องกันติดเชื้อเอชไอวี ก็อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายนี้ได้ ฐานสนับสนุนคนรักเพศเดียวกัน

ล่าสุด (ณ เวลา 00.50น. วันที่ 11 พ.ค. ตามเวลาประเทศไทย) มีผู้ร่วมลงชื่อ 695,875 รายแล้ว โดยผู้ที่สนใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ครั้งนี้สามารถร่วมลงชื่อได้ ที่  http://www.avaaz.org/en/uganda_stop_homophobia_petition?fp และ http://www.allout.org/en/petition/uganda

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net