Skip to main content
sharethis

นโยบายการศึกษาฉบับใหม่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนกำหนดให้บรรจุคำสอนของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในหลักสูตรการเรียนการสอนระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ค. ปีนี้ เพื่อฉลองวาระครบ 100 ปีของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

 

5 ก.พ. 2564 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศนโยบายใหม่ด้านการศึกษา เพื่อยกระดับรากฐานของสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองจีน โดยนโยบายการศึกษาฉบับใหม่กำหนดให้โรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศต้องปรับหลักสูตรและสอนวิชากิจกรรมของกลุ่มยุวชนจีนบุกเบิก (Chinese Young Pioneers) ซึ่งเป็นองค์กรเยาวชนแห่งชาติที่พรรคคอมมิวนิสต์จัดตั้งขึ้น ให้แก่เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาทุกคน รวมถึงนักชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (เฉพาะ ม.1-2) โดยจัดให้มีการเรียนการสอนอย่างน้อย 1 คาบ/สัปดาห์ นอกจากนี้ ครูผู้สอนยังต้องบรรจุหลักแนวคิดของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงในหนังสือหรือเอกสารประกอบการเรียนการสอนอีกด้วย

ทั้งนี้ ในเอกสารแนะแนวทางการศึกษาฉบับใหม่ระบุว่า “สมาชิกของกลุ่มยุวชนจีนบุกเบิกควรเรียนรู้คำสอนของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงและจดจำให้ขึ้นใจ รวมถึงต้องปฏิบัติตามคำสอนของสีจิ้นผิงด้วย”

ชาวจีนทุกคนไม่ว่าจะประกอบอาชีพใด ตั้งแต่นักการทูต ไปจนถึงผู้บริหาร หรือแม้กระทั่งนักเขียนนวนิยายแนววิทยาศาสตร์ ต่างถูกกดดันให้สอดแทรกแนวคิดทางการเมืองของสีจิ้นผิงเข้าไปในผลงานทั้งสิ้น ถือเป็นความพยายามที่จะยกระดับ “แนวคิดแบบสีจิ้นผิง” ให้กลายเป็นลัทธิทางการเมือง เทียบเท่าลัทธิเหมาของอดีตประธานาธิบดีเหมาเจ๋อตุง ทั้งยังช่วยผนึกอำนาจการปกครองของสีจิ้นผิงให้แน่นแฟ้นขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ เอกสารแนะแนวทางการศึกษาฉบับใหม่ยังเน้นย้ำให้ครูปลูกฝังคำสอนที่ว่า “ชีวิตที่มีความสุขในวันนี้ ล้วนแต่มาจากความเป็นผู้นำอันเที่ยงธรรมของพรรคคอมมิวนิสต์” ให้แก่นักเรียนอีกด้วย

ต่อมาในวันที่ 4 ก.พ. People’s Daily หนังสือพิมพ์อย่างเป็นทางการของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เสนอข่าวนโยบายการศึกษาใหม่ของพรรคคอมมิวนิสต์ในหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ว่า “การเพิ่มความแข็งแกร่งให้เด็กๆ ตื่นรู้ทางการเมืองและการสร้างคุณค่าทางการเมือง คือ หนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญที่ทำให้มั่นใจได้ว่าเลือดเนื้อเชื้อไขแห่งความเป็นจีนจะถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น” ด้าน China Daily หนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษของฝ่ายประชาสัมพันธ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าวในทำนองเดียวกันว่า “เด็กคืออนาคตของชาติและพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นผู้กำหนดยุทธศาสตร์และวางรากฐานขนบธรรมเนียมอันดีงามของประเทศมาโดยตลอด”

บทบาทของกองทัพแดงยุคใหม่

กลุ่มยุวชนจีนบุกเบิกก่อตั้งขึ้นใน ค.ศ.1949 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนนำโดยเหมาเจ๋อตุงปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองจากสาธารณรัฐจีนมาเป็นสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยในนโยบายการศึกษาของพรรคคอมมิวนิสต์ระบุว่าเด็กอายุระหว่าง 6-14 ปีทุกคนถือเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มยุวชนจีนบุกเบิก และต้องปฏิบัติตามคำสั่งพรรคโดยไม่มีข้อแม้

นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวยังส่งเสริมสมาชิกกลุ่มยุวชนจากจีนแผ่นดินใหญ่ให้ทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและให้ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดของพรรคคอมมิวนิสต์กับองค์กรเยาวชนต่างๆ ในฮ่องกง มาเก๊า รวมถึงไต้หวัน เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์ด้านวัฒนธรรม ชาติพันธุ์ และส่งเสริมความเป็นชาติตามแนวคิดจีนเดียวของพรรคคอมมิวนิสต์

ถึงแม้ว่าจะไม่มีตัวเลขยืนยันจำนวนสมาชิกของกลุ่มยุวชนจีนบุกเบิกอย่างเป็นทางการ แต่ข้อมูลใน พ.ศ.2550 คาดการณ์ไว้คร่าวๆ ว่าเยาวชนจีนที่เป็นสมาชิกของกลุ่มนี้มีประมาณ 130 ล้านคน

ที่มา : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net