Skip to main content
sharethis

'ธนาธร' ประณามสลายหมู่บ้านทะลุฟ้า ขอยุติดำเนินคดีผู้ชุมนุม 'ทัศนัย' ชี้กดปราบผู้ชุมนุมคือลุแก่อำนาจ ส่งกำลังใจหมู่บ้านทะลุฟ้า ศิลปินถูกรวบหลายราย 'เครือข่ายละครกรุงเทพ' คัดค้านการกระทำของรัฐที่เข้าจับกุมผู้ชุมนุม เรียกร้องปล่อยตัว

คฝ.บุกสลายหมู่บ้านทะลุฟ้าตั้งแต่เช้ามืด คุมตัวผู้ชุมนุมที่ ตชด.ภาค 1
หมู่บ้านทะลุฟ้าชวนประชาชนรวมตัว 15.00 น. - สมัชชาคนจนประณามการใช้กำลังป่าเถื่อน
นักวิชาการปรัชญา-พุทธศาสนา ประณามการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าและจับพระสึก
ภาคี saveบางกลอย-เครือข่ายนักวิชาการฯ และ คปอ. ประณามการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า
'เฟมินิสต์ปลดแอก' ชี้แจงภาพอุปกรณ์รณรงค์สิทธิทางเพศที่ถูกยึดจากการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า
สลายชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าอีกครั้ง หลังมวลชนรวมตัวจัดกิจกรรม

 

[ หยุดดำเนินคดีกับชาวหมู่บ้านทะลุฟ้าทุกคน รัฐต้องรับฟัง ไม่ใช่ตั้งตัวเป็นศัตรูกับประชาชน...

โพสต์โดย Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม  2021

 

28 มี.ค. 2564 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์เฟสบุ๊ค กล่าวประณามเหตุการณ์สลายหมู่บ้านทะลุฟ้า พร้อมเรียกร้องให้ยุติการควบคุมตัวซึ่งเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยระบุว่า หยุดดำเนินคดีกับชาวหมู่บ้านทะลุฟ้าทุกคน รัฐต้องรับฟัง ไม่ใช่ตั้งตัวเป็นศัตรูกับประชาชน การสลายการชุมนุมและจับกุมดำเนินคดีผู้ชุมนุมในหมู่บ้านทะลุฟ้า ข้างทำเนียบรัฐบาล เป็นการกระทำที่รัฐล้ำเส้นประชาชนอย่างชัดเจนที่สุด

ธนาธรกล่าวว่า "ผมติดตามกิจกรรมเดินทะลุฟ้า ระยะทาง 247.5 กิโลเมตร จากโคราชถึงกรุงเทพฯ ด้วยความชื่นชมมาตั้งแต่ต้นว่านี่คือหนึ่งในรูปแบบการแสดงออกที่สันติ แต่หนักแน่นทรงพลังของประชาชน ที่ต้องการส่งเสียง ส่งข้อเรียกร้องให้ได้ยินไปถึงรัฐบาล และผมเองยังได้เคยแวะไปให้กำลังใจไผ่ ดาวดิน และเพื่อนร่วมทางของเขา ตอนที่ขบวนเดินทะลุฟ้าเดินทางมาถึงที่สระบุรี ผมยืนยันกับไผ่ว่าผมเห็นด้วยและพร้อมสนับสนุนข้อเรียกร้องของชาวเดินทะลุฟ้าทั้ง 3 ข้อ คือ 1.ปล่อยตัวเพื่อนเรา ที่เป็นแกนนำและแนวร่วม ผู้ถูกคุมขังโดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัว 2.เขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ยืนยันว่าอำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน 3.ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112"

"เหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าเมื่อเช้าตรู่ที่ผ่านมา โดยใช้โอกาสในวันที่พี่น้องประชาชนจำนวนมากกลับภูมิลำเนาไปใช้สิทธิเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาลในท้องถิ่นของตัวเอง โดยที่ปฏิบัติการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่รัฐครั้งนี้ มีการจับกุมผู้ชุมนุมไปไว้ที่กองบังคับการ ตชด. ภาค 1 ถึง 70 คน ในจำนวนนี้รวมถึงมีการจับกุมเยาวชนด้วย โดยอ้างพ.ร.บ. โรคติดต่อ และพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ใช้ในการควบคุมโควิด จึงเป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้"

"เป็นการละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมืองของประชาชนที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ และยังตอกย้ำให้สังคมเห็นว่ารัฐบาลนี้ไม่พร้อมที่จะเจรจา รับฟังข้อเรียกร้องแห่งยุคสมัย ไม่เหลือพื้นที่ให้กับการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพของประชาชน แม้ว่าการชุมนุมจะสงบสันติเพียงใดก็ตาม"

"ผมขอประณามรัฐบาลและผู้สั่งการสลายการชุมนุม รวมทั้งเรียกร้องให้ยุติการควบคุมตัวซึ่งเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และยุติการดำเนินคดีต่อพวกเขาทั้งหมด โดยผู้ชุมนุมต้องสามารถกลับมาทำกิจกรรมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลได้ตามสิทธิเสรีภาพที่มีในฐานะประชาชนคนไทย"

"ผมย้ำด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องหยุดมองประชาชนเป็นศัตรู หยุดใช้อำนาจบาตรใหญ่โดยอ้างเรื่องการรักษาความสงบและควบคุมโรคระบาด ประเทศไทยวันนี้ ต้องการผู้นำที่มีวุฒิภาวะ มีวิสัยทัศน์พอที่จะมองเห็นว่า หากผู้มีอำนาจไม่ยอมรับฟังเสียงเรียกร้องแห่งยุคสมัย ไม่ยอมเจรจาประนีประนอมกับประชาชน ประเทศชาติก็จะไร้ซึ่งอนาคต" ธนาธร ระบุ

'ทัศนัย' ชี้กดปราบผู้ชุมนุมคือลุแก่อำนาจ ส่งกำลังใจหมู่บ้านทะลุฟ้า

มติชนออนไลน์ รายงานว่า ผศ.ดร.ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คระบุว่า

"การชุมนุมทางการเมืองมีหมุดหมายเพื่อที่จะสื่อสารถึงปัญหาต่างๆ อย่างตรงไปตรงมา เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา มิใช่การกวาดปัญหาเอาไว้ใต้พรม พื้นที่การชุมนุมสาธารณะที่กำลังถูกล้อมกรอบให้แคบลงสะท้อนให้เห็นถึงสำนึกของผู้ปกครองที่นอกจากไม่รับฟังปัญหาแล้ว ก็จะไม่แก้ไขอะไรด้วย"

"การกดปราบผู้ชุมนุม คือการลุแก่อำนาจในระดับสูงสุด"

"การแก้ไขปัญหาด้วยการสื่อสารสาธารณะอย่างตรงไปตรงมากระทำมิได้ การนินทาประจำวันมีอุณหภูมิร้อนระอุ ผมมองไม่เห็นจุดจบที่จะมีอะไรนอกเหนือไปจากการระเบิดออกอย่างรุนแรง"

"ช่วยกันเป็นกำลังใจให้ชาวหมู่บ้านทะลุฟ้า"

"โดยส่วนตัว พี่ขอให้ศิลปินกระเดื่อง พิสิฎฐ์กุล ควรแถลง ปลอดภัย"

ทั้งนี้ ในการสลายชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าเป็นครั้งที่ 2 มีศิลปินหลายรายถูกควบคุมตัว ทั้งนักการละคร รวมถึงนักร้องนักดนตรี อาทิ นางสาวกุลจิรา คงทอง หรือ เอ้ เดอะวอยซ์

'เครือข่ายละครกรุงเทพ' คัดค้านการกระทำของรัฐที่เข้าจับกุมผู้ชุมนุม เรียกร้องปล่อยตัว

ด้านเครือข่ายละครกรุงเทพ (Bangkok Theatre Network) โพสต์เฟสบุ๊ค ระบุว่าในนามของเครือข่ายละครกรุงเทพ (Bangkok Theatre Network) ขอคัดค้านการกระทำของรัฐ ที่เข้าจับกุมผู้ชุมนุมที่กระทำด้วยสันติวิธี และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เหล่าศิลปินในกลุ่มศิลปะปลดแอก (Free Arts) และนักการละคร เพื่อนของพวกเราที่มิได้มีเจตนารุนแรงหรือบ่อนทำลายใด ๆ

ทางเครือข่ายขอยืนยันในหลักเสรีภาพของการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นของประชาชนอย่างอิสระ (Freedom of Speech) อันเป็นหลักการพื้นฐานของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

จึงขอแสดงความเป็นกังวลต่อท่าทีการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐ และขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐ และรัฐบาลปล่อยตัวผู้ชุมนุม ศิลปินทุกคน และยุติการใช้กฎหมายเพื่อหวังผลทางการเมือง โดยให้คำนึงถึงกระบวนการทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนภายใต้กรอบของสหประชาชาติ ก่อนจะบังคับใช้กฎหมาย หรือกระทำต่อผู้ต้องหาอย่างเกินกว่าเหตุ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net