วิกฤตฝุ่นควัน: 'สภาลมหายใจ' เสนอ คนไทยมีสิทธิ 'เอ็กซเรย์ปอด' ฟรี ปีละ 1 ครั้ง

“สภาลมหายใจ” เชียงใหม่ ถกปัญหาฝุ่นควัน และ PM 2.5 ระบุ ประชาชนในภาคเหนือเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอดอัตราสูงขึ้นเฉลี่ย 25 คน ต่อ ประชากร 100,000 คน สุรีรัตน์ ตรีมรรคา รองประธานสภาลมหายใจ เสนอให้ คนไทยมีสิทธิเอ็กซเรย์ปอดฟรีอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ในระบบประกันสุขภาพ และบัตรทอง เพื่อผลักดันให้ประชาชนทุกคนมีสิทธิเข้าถึงการเอ็กซเรย์ ป้องกันมะเร็งปอดอีกทางหนึ่ง 

 

24 พ.ย. 2565 สำนักข่าวประชาธรรม รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ในประเด็น “หมอกควันไฟป่ากับโอกาสเกิดโรคมะเร็งปอดของคนเชียงใหม่” ขึ้นที่กาดฉำฉา ชุมชนโหล่งฮิมคาว บ้านมอญ ตำบลสันกลาง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเชียงใหม่ , ประดิษฐ์ สีใส ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 , นายแพทย์กาจบัณฑิต สุรสิทธิ์ ผู้แทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ และสุรีรัตน์ ตรีมรรคา รองประธานสภาลมหายใจ และกองเลขานุการสมัชชาสุขภาพจังหวัดเชียงใหม่ เป็นตัวแทนในการแถลงต่อสื่อ

ภาพจาก ประชาธรรม

ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเชียงใหม่ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์หมอกควันไฟป่าว่า ปีนี้ทางหน่วยงานมีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และ PM 2.5 เร็วกว่าทุกปีตามนโยบายของผู้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมมีการทำบันทึกข้อตกลงร่วม (MOU) ระหว่าง 4 จังหวัดคือ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน และเชียงใหม่ ในการกำหนดแนวทางร่วมกัน

ส่วนสถานการณ์ในปีนี้และปีหน้ามีการวางแผนกำหนดพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงหรือพื้นที่ไฟไหม้ซ้ำซาก 8 พื้นที่ด้วยกัน เพื่อจัดลำดับบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อให้เกิดความเข้มข้นในการบริหารจัดการ มากกว่านั้นได้มีการเปิดให้ตรวจสุขภาพฟรี ตรวจความพร้อมของจิตอาสาที่เข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่ในการดับไฟป่า

ด้านผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 ระบุว่า ทางหน่วยงานได้มีภารกิจในการแจ้งเตือน เฝ้าระวัง คาดการณ์ฝุ่นละออง คุณภาพอากาศล่วงหน้า 7 วัน รวมถึงทำโมเดลพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัด ระหว่างประเทศ ทิศทาง คุณภาพอากาศ ค่าฝุ่น จะเป็นไปในทิศทางไหน โดยจะเป็นการประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบ อีกทั้งการบริหารจัดการข้อมูลเฝ้าระวังโดยภาพรวมทั้ง 14 จังหวัดภาคเหนือด้วย และมีการเพิ่มสถานีตรวจวัดในจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน

นายแพทย์กาจบัณฑิตตัวแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ กล่าวว่า สถิติของประชาชนในภาคเหนือที่เสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอดมีอัตราสูงขึ้นเรื่อย ๆ ประมาณ 25 รายต่อ 100,000 ประชากร หากใครมีความเสี่ยงสูง เป็นผู้สูงอายุ เรามีการคัดกรองโดยการทำ CT scan ความดันรังสีต่ำ เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาได้เร็วทันท่วงที

สุดท้าย สุรีรัตน์รองประธานสภาลมหายใจ กล่าวว่า ปัญหาของการบริหารจัดการไฟคือที่ผ่านมามีไฟป่าไหม้เป็นแสนไร่ แต่มีเจ้าหน้าที่ดับไฟอยู่เพียง 20 นาย ทหาร ผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนัน ถูกบังคับให้ต้องมาดับไฟ สภาลมหายใจมีปฏิบัติการระดับพื้นที่ที่สนับสนุนให้ภาคประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนรวมในการบริหารจัดการไฟในพื้นที่ของตนเอง

จากรายงานไม่มีทางที่ฝุ่นควันในฤดูวิกฤตจะลดลงทางจังหวัดเชียงใหม่ควรมีการประกาศให้ประชาชนทราบเมื่อพบเซ็นเซอร์พบค่าฝุ่นที่เกินค่ามาตรฐาน พร้อมทั้งทำให้ประชาชนอยู่ในสภาภาวะปลอดฝุ่นให้ได้ เช่น แจกหน้ากากกันฝุ่นให้แก่ประชาชนป้องกันตัวเองเบื้องต้น

“ขอให้มีการประกาศในภาวะวิกฤติและขอให้ทุกคนปลดล็อคกฎระเบียบต่างๆ เพื่อให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ และสิ่งที่ต้องผลักดันต่อไปคือ ถ้าเรารู้ว่ามันทำให้เกิดมะเร็ง มะเร็งปอดมันใช้เวลา อีกทั้งมันอาจจะมาจากสาเหตุอื่น ๆ เราจะต้องไปตรวจสุขภาพ เราจะต้องใช้การเอ็กซเรย์ แบบรังสีความดันต่ำ ซึ่งเราไม่รู้ว่าค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ แต่สิ่งนี้เราต้องบอกว่าคนในภาคเหนือหรือคนในประเทศต้องได้รับการเข้าถึงการเอ็กซเรย์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ตอนนี้ระบบประกันสุขภาพ ระบบบัตรทอง ให้เอ็กเรย์ปอดเฉพาะกลุ่ม แต่เราจะผลักดันให้ทุกคนเข้าถึงการเอ็กซเรย์ เราต้องเริ่มต้นทำในจังหวัดเชียงใหม่ของเรา” รองประธานสภาลมหายใจ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท