Skip to main content
sharethis

วานนี้ (18 มิ.ย.) ที่ประชุมสภาฯ มีมติรับหลักการ แก้ พ.ร.บ.ประชามติ ด้วยคะแนน 450 เสียง แก้กฎหมายหลักเกณฑ์ 2 ชั้น หรือ double majority พร้อมหารือต่อชั้น กมธ.

 

19 มิ.ย. 2567 ยูทูบ TP Channel ถ่ายทอดสดออนไลน์วานนี้ (18 มิ.ย.) เมื่อเวลา 14.37 น. ที่รัฐสภา แยกเกียกกาย กรุงเทพฯ ในการประชุมสภาสมัยวิสามัญเป็นพิเศษ โดยมี วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่…) พ.ศ. … จำนวน 4 ฉบับ คือของคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคภูมิไจไทย โดยจะพิจารณารวมทั้ง 4 ฉบับ เนื่องจากมีเนื้อหาในทำนองเดียวกัน 

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายทั้ง 4 ร่าง มีความสอดคล้องร่วมกันคือประเด็นหลักเกณฑ์การออกเสียงประชามติ 2 ชั้น หรือ double majority คือ การหาข้อยุติผ่านประชามติต้องผ่านหลักเกณฑ์ 2 ชั้น คือเกณฑ์ชั้นบน ต้องมีผู้มาใช้สิทธิออกเสียงเกินจำนวนกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ และเกณฑ์ชั้นล่าง ต้องมีผู้เห็นชอบ เกินจำนวนกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิออกเสียง หรือผู้ไม่แสดงความคิดเห็น ซึ่งทั้ง 3 พรรคการเมือง และ คณะรัฐมนตรี เห็นตรงกันว่า ควรมีการแก้ไข เพราะว่าเป็นไปได้โดยยากในทางปฏิบัติ ชูศักดิ์ ศิรินิล พรรคเพื่อไทย ระบุว่า การเลือกตั้งทั่วไป หรือการเลือกตั้ง สส. บางเขต หรือบางจังหวัด มีผู้มาลงคะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยซ้ำ 

ขณะที่พริษฐ์ วัชรสินธุ พรรคก้าวไกล มองว่า การใช้ ‘double majority’ เป็นการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ได้เปรียบมากกว่าผู้ที่เห็นด้วย โดยการรณรงค์ให้คนไม่ออกไปออกเสียง

ขณะที่ ภราดร ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า แก้ไขร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ของพรรคภูมิใจไทย ยังคงหลักเกณฑ์ชั้นบน สำหรับการทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เนื่องจากการทำประชามติรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มีผู้เห็นด้วยนับสิบล้านคน ซึ่งถ้าหากประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญมีคนออกมาใช้สิทธิน้อย อาจส่งผลต่อความชอบธรรมต่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

นอกจากเรื่องแก้ไขหลักเกณฑ์ 2 ชั้น ร่างทั้ง 4 ฉบับ สนับสนุนให้มีการแก้ไขให้สามารถจัดออกเสียงประชามติ วันเดียวกับการเลือกตั้งทั่วไป หรือการเลือกตั้งสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น เนื่องจากใกล้ครบกำหนดวาระ เพื่อประหยัดงบประมาณ และภาระของประชาชนที่ต้องมาใช้สิทธิหลายครั้ง

ก่อนที่ต่อมา ผลลงมติรับหลักการ พ.ร.บ.ประชามติ ด้วยคะแนน 450 เสียงเป็นเอกฉันท์ จากผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงจำนวน 451 เสียง

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net