Skip to main content
sharethis

เลื่อนถกบอร์ดค่าจ้างเรื่องปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ในบางประเภทกิจการทั่วประเทศ ไม่มีกำหนด ปลัดกระทรวงแรงงานเผยรอผู้แทนฝ่ายรัฐคนใหม่

22 ก.ย. 2567 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 22 เปิดเผยความคืบหน้าการนัดหมายประชุมบอร์ดค่าจ้าง เพื่อพิจารณาปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท ในบางประเภทกิจการทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการปรับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบปี 2567 ตามนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าจะให้มีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ต.ค. นี้ ว่าการประชุมบอร์ดค่าจ้างที่ล่มถึง 2 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. และ วันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากกรรมการไตรภาคี 15 คน ไม่ครบองค์ประชุม อีกทั้งเพิ่งทราบว่าคุณสมบัติของนายเมธี สุภาพงษ์ ตัวแทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งเกษียณอายุงานตั้งแต่ปี 2566 ไม่สามารถเป็นตัวแทนกรรมการฝ่ายรัฐบาลได้ เนื่องจากทาง ธปท.แจ้งว่าจะไม่รับผิดชอบการกระทำใดๆ ของนายเมธี และการตัดสินใจของนายเมธี ไม่เกี่ยวกับ ธปท.แล้ว จึงไม่น่าจะมีคุณสมบัติในการเป็นบอร์ดค่าจ้าง ชุดที่ 22

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรรมการค่าจ้างที่ยังเหลืออีก 14 คน สามารถจัดการประชุมไปก่อนได้หรือไม่ หรือตามระเบียบจะต้องรอให้มีรายชื่อกรรมการครบทั้ง 15 คน ก่อนหรือไม่ นายไพโรจน์ กล่าวว่า การประชุมบอร์ดค่าจ้างที่คาดว่าจะมีการนัดหมายในวันที่ 24 ก.ย. นี้ ต้องเลื่อนออกไปก่อนแบบไม่มีกำหนด เพราะต้องรอให้คณะกรรมการมาครบองค์ประชุมไตรภาคี 15 คน และต้องให้ได้เสียง 2 ใน 3 ของคณะกรรมการที่เข้าร่วมประชุม

“แต่กรณีของนายเมธี เราไม่สามารถสรุปได้ว่า เขาเป็นกรรมการบอร์ดค่าจ้างได้หรือไม่ เมื่อต้นสังกัด คือ ธปท. ไม่รับรอง ตอนนี้ก็อยู่ที่นายเมธีจะลาออกหรือไม่ลาออกจากตำแหน่งกรรมการค่าจ้าง อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปจะต้องสรรหาและแต่งตั้งผู้แทนฝ่ายภาครัฐบาลคนใหม่ให้เร็วที่สุด หากนายเมธีลาออกอย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจจะใช้เวลาแต่งตั้งไม่เกิน 2 สัปดาห์ และหลังจากนี้จึงจะประชุมบอร์ดค่าจ้างรอบใหม่” นายไพโรจน์ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่หลังจากนายไพโรจน์เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. นี้ จะเป็นปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ ทำหน้าเป็นประธานการประชุมบอร์ค่าจ้างเลยได้หรือไม่ นายไพโรจน์ กล่าวว่า การประชุมบอร์ดค่าจ้างรอบถัดไป คาดว่าคงจะต้องเกิดขึ้นภายในเดือน ต.ค. นี้

“ผมจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย. นี้ ก็ถือว่าพ้นจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการไตรภาคีแล้ว จะเป็นหน้าที่ของปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่มานั่งเป็นประธานต่อ วันนี้ชื่อปลัดฯคนใหม่มาแล้ว กำลังรอการโปรดเกล้าฯเพียงอย่างเดียว ที่จะมาทำหน้าที่ตรงนี้แทนผม” นายไพโรจน์ กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net