[สาระ+ภาพ] รวมลิสต์มรดกคณะราษฏรที่หายไป

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีสิ่งของและสิ่งก่อสร้างที่เกี่ยวพันกับคณะราษฏรและการปฏิวัติ 2475 หายสาบสูญไปหลายชิ้น หลายชิ้นหายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย จนล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แม้แต่ค่ายทหารสองค่ายในจังหวัดลพบุรีก็ยังถูกเปลี่ยนชื่อ ประชาไทจึงชวนทุกท่านมาสำรวจว่ามีมรดกคณะราษฎรชิ้นใดหายไปแล้วบ้าง

ศาลาเฉลิมไทย 

โรงภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นโรงละครแห่งชาติตามความประสงค์ของจอมพลป. พิบูลสงคราม เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 ก.พ. 2483 ก่อนจะถูกรื้อถอนในพ.ศ. 2532 เนื่องจากครม. พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ อ้างว่าเพื่อเปิดทางให้เห็นโลหะปราสาทและวัดราชนัดดาที่อยู่ด้านหลังได้จากถนนราชดำเนิน

อนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญจังหวัดบุรีรัมย์ 

เคยตั้งอยู่ในวงเวียนหน้าทางเข้าศาลากลางจังหวัดเดิม ถูกย้ายจากวงเวียนไปติดตั้งที่หน้าศาลากลางเดิมในช่วงเดือนพ.ย. 2557 แต่ต่อมาก็ถูกย้ายอีกเมื่อจะมีการสร้างพระเมรุจำลองในช่วงวงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่ 9 ปัจจุบันยังไม่มีการสร้างอนุสาวรีย์ใหม่ ส่วนตัวพานถูกเอาไปกองไว้ที่กองช่างของเทศบาล

หมุดคณะราษฎร 

หมุดบอกตำแหน่งที่พระยาพหลพลยุหเสนาอ่านประกาศคณะราษฏรฉบับที่ 1 เคยฝังอยู่ในพื้นของลานพระบรมรูปทรงม้าก่อนจะถูกรื้อถอนไประหว่างวันที่ 1 – 8 เม.ย. 2560 ปัจจุบันยังหาไม่พบ

อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ 

หรืออนุสาวรีย์ปราบกบฏ ซึ่งอุทิศให้กับการปราบกบฏบวรเดช เคยตั้งอยู่ที่วงเวียนหลักสี่ ถูกเคลื่อนย้ายไปในคืนวันที่ 28 ธ.ค. 2561 ปัจจุบันยังหาไม่พบ

อนุสาวรีย์จอมพล ป. พิบูลสงคราม

เคยตั้งอยู่ที่สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ถูกเคลื่อนย้ายไปเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2563 แต่ไม่ทราบว่าย้ายไปที่ใด

อนุสาวรีย์พระยาพหลฯ 

ซึ่งเคยตั้งอยู่ที่ศูนย์การทหารปืนใหญ่ จังหวัดลพบุรี หรือค่ายพหลโยธิน ถูกเคลื่อนย้ายไปในช่วง 1สัปดาห์ก่อนวันที่ 26 ม.ค. 2563 แต่ไม่ทราบว่าย้ายไปที่ใด

บ้านจอมพลป.

พิพิธภัณฑ์ใน จ.เชียงราย ปัจจุบันป้ายชื่อหน้าบ้านถูกเปลี่ยนเหลือเพียงคำว่า “ศูนย์การเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์”

ค่ายพหลโยธิน 

หรือศูนย์การทหารปืนใหญ่ที่ต. เขาพระงาม อ.เมืองลพบุรี ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “ค่ายภูมิพล” ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2563

ค่ายพิบูลสงคราม 

หรือกองพลทหารปืนใหญ่ ต.ท่าแค อ.เมืองลพบุรี ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “ค่ายสิริกิติ์” ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2563

ประชาไทขอเชิญชวนทุกท่านมาสำรวจตรวจตรามรดกคณะราษฎรในท้องถิ่นของท่านเองว่ายังอยู่หรือไม่ หากท่านใดพบว่ามีสิ่งของหรือสถานที่เกี่ยวพันกับคณะราษฎรใกล้บ้านท่าน สามารถถ่ายภาพมาแบ่งปันกับเราและผู้อ่านท่านอื่นๆ ได้ในช่องคอมเม้นท์ใต้โพสต์นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท